Chi tiết tin - Sở Y tế

Thư viện ảnh
Thống kê

Đang truy cập: 1

Hôm nay: 351

Tổng lượt truy cập: 1.497.488

Sự hài lòng của người bệnh- thước đo hiệu quả cải cách thủ tục hành chính ở Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị

8:14, Thứ Năm, 6-10-2022

Triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo tinh thần thích ứng với trạng thái bình thường mới trong phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Quảng Trị luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao về  phòng chống dịch bệnh và khám chữa bệnh (KCB). Kết quả chuyên môn do TTYT thị xã Quảng Trị tiến hành từ đầu năm 2022 đến nay cho thấy đơn vị đã tổ chức triển khai kế hoạch phòng chống dịch có hiệu quả, ổn định và an toàn; duy trì tốt hoạt động KCB và tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ KCB.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo tinh thần thích ứng với trạng thái bình thường mới trong phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Quảng Trị luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao về  phòng chống dịch bệnh và khám chữa bệnh (KCB). Kết quả chuyên môn do TTYT thị xã Quảng Trị tiến hành từ đầu năm 2022 đến nay cho thấy đơn vị đã tổ chức triển khai kế hoạch phòng chống dịch có hiệu quả, ổn định và an toàn; duy trì tốt hoạt động KCB và tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ KCB. Trong toàn bộ quá trình và kết quả đó có vai trò của nỗ lực cải cách thủ tục hành chính đã và đang được TTYT thị xã Quảng Trị chú trọng thực hiện vì lợi ích của sức khỏe nhân dân, của ngành y tế và đơn vị.

Quét mã thẻ bảo hiểm y tế và nhập thông tin người bệnh trên phần mềm HIS. Ảnh: BỘI NHIÊN

Trong khung giờ làm việc đầu tiên của sáng thứ Hai, người bệnh đến khoa Khám bệnh của TTYT thị xã Quảng Trị được các điều dưỡng viên đón tiếp, hướng dẫn làm tục, quét mã thẻ bảo hiểm y tế, khai thác thông tin bệnh lý, nhập thông tin trên phần mềm quản lý bệnh viện-HIS, lấy số thứ tự rồi vào phòng khám bệnh ở tầng 1 theo chỉ dẫn. Qua khám bệnh, bác sỹ đưa ra chỉ định kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết với từng người bệnh mà ngay sau đó được thực hiện ở tầng 2 như xét nghiệm, siêu âm, X-quang, điện tâm đồ,… Các bước KCB kết thúc, người bệnh nhận thuốc ở phòng cấp thuốc với sự đối chiếu cẩn thận và được nhân viên y tế hướng dẫn về sử dụng thuốc, bảo quản thuốc. Tiếp theo, chi phí KCB của mỗi người bệnh được nhân viên phòng thu viện phí kiểm tra trên phiếu thanh toán và tiến hành thu viện phí, giám định bảo hiểm y tế, đóng dấu bảo hiểm y tế. Theo quy trình ấy, hoạt động KCB tại TTYT thị xã Quảng Trị hiện nay diễn ra một cách trật tự, an toàn. Nằm viện để được điều trị bệnh viêm phổi, ông Mai Văn Sửu ở khu phố 1, phường 3 hài lòng và yên tâm với thầy và thuốc của TTYT thị xã Quảng Trị: “Tới TTYT của thị xã làm thủ tục, đăng ký khám bệnh rất thuận lợi vì bữa nay tất cả đều trên máy vi tính và gọi tên người bệnh qua loa. Bác sỹ khám bệnh rồi giải thích rõ ràng bệnh viêm phổi của tôi cần phải nhập viện để điều trị kỹ lưỡng. Ở đây 6 ngày nay, tôi và 3 người bệnh cùng phòng thấy các cô điều dưỡng viên luôn nhỏ nhẹ, hòa nhã trong mỗi việc làm, mỗi lời nói, thuốc men đúng giờ và động viên người bệnh chúng tôi rất ân cần”.

Sau lượt khám bệnh thứ năm, bác sỹ Đỗ Hồng Thanh- Trưởng Khoa Khám bệnh của TTYT thị xã Quảng Trị cho biết: “Thầy thuốc của 5 phòng khám thuộc khoa Khám bệnh luôn tiến hành khám bệnh theo thứ tự người bệnh đã được phần mềm HIS ghi nhận nên giảm sự chờ đợi và đảm bảo công bằng với người bệnh. Và các phòng khám đều thực hiện nghiêm túc quy định ưu tiên khám bệnh đối với người từ 70 tuổi trở lên và trẻ em dưới 5 tuổi nên nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân nói chung và người bệnh đến khám nói riêng”. Bên cạnh đó, TTYT thị xã Quảng Trị tiếp tục triển khai Sáng kiến Dân chấm điểm trên lĩnh vực y tế để duy trì hoạt động của đường dây nóng đồng thời thường xuyên tiến hành khảo sát sự hài lòng của người bệnh, duy trì đều đặn sinh hoạt Hội đồng Người bệnh với mục đích ghi nhận những ý kiến phản ánh cũng như đánh giá sự hài lòng của người bệnh và nhân dân khi đến Trung tâm, giám sát việc thực hiện Quy tắc Ứng xử của cán bộ và nhân viên y tế. Trả lời câu hỏi về chất lượng phục vụ của TTYT thị xã Quảng Trị đối với cá nhân mình khi đến KCB, ông Võ Đức Bình ở khu phố 3, phường 2 nói: “TTYT của thị xã bây giờ khác trước nhiều và có thể nhìn thấy ngay là trụ sở và khuôn viên sạch sẽ, việc bố trí và sắp xếp nơi tiếp đón, các phòng khám, phòng siêu âm, phòng điện tim, nơi cấp phát thuốc và thanh toán viện phí có tính khoa học nên người bệnh ít phải chờ đợi. Đặc biệt, thái độ phục vụ người bệnh của bác sỹ và điều dưỡng viên làm việc tại Trung tâm tốt hơn trước rất nhiều. Cách đây một, hai tháng về trước có lúc xảy ra tình trạng thiếu thuốc nhưng nay đã đủ nên người bệnh đã an tâm hơn khi đến TTYT thị xã Quảng Trị”. Nỗ lực đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của tập thể cán bộ và nhân viên y tế ở tất cả các khoa, phòng đều lấy người bệnh làm trung tâm nên đã làm tăng sự hài lòng, an toàn và niềm tin của người bệnh đối với chất lượng dịch vụ KCB của TTYT thị xã Quảng Trị. Kết quả hoạt động cải tiến chất lượng dịch vụ KCB cho thấy, từ đầu năm 2022 đến nay, tại TTYT thị xã Quảng Trị không xảy ra sai sót chuyên môn và không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, không có cuộc điện thoại đường dây nóng nào đến từ người bệnh và người nhà của người bệnh phàn nàn, phản ánh về tinh thần và thái độ của nhân viên y tế trong quá trình phục vụ người bệnh.

Khám bệnh và cập nhật thông tin bệnh lý. Ảnh: BỘI NHIÊN

Lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo chất lượng y tế và hiệu quả phục vụ, TTYT thị xã Quảng Trị không ngừng thực hiện cải cách thủ tục hành chính và quy trình KCB hiện nay của đơn vị là một trong những biện pháp hữu hiệu của nỗ lực nâng cao chất lượng KCB. Với lợi ích thiết thực từ thực tiễn triển khai cải cách thủ tục hành chính, phần lớn người dân thị xã Quảng Trị cho điểm cao đối với tất cả nội dung đánh giá chất lượng dịch vụ y tế tại TTYT thị xã Quảng Trị trong thời gian qua và đó vừa là động lực vừa là mục tiêu của TTYT thị xã Quảng Trị trong thời gian tới trên cơ sở kết hợp thực hiện tốt lề lối làm việc, bảo đảm công bằng trong KCB, chấp hành đầy đủ các quy chế chuyên môn và quy trình kỹ thuật, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị để đáp ứng yêu cầu phục vụ người bệnh tốt hơn.

BỘI NHIÊN

Các tin khác