Chi tiết bài viết - Sở Y tế

THÔNG TIN LIÊN KẾT

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online 5

  • Hôm nay 2452

  • Tổng cộng 1.698.262

Cải cách hành chính để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người bệnh

Ngày đăng: 09-05-2024

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là một nội dung quan trọng trong việc cải cách hành chính.

Ông Nguyễn Văn Hiền, trú tại thôn Xuân Tiến, xã Gio Việt, huyện Gio Linh bị bệnh tiểu đường, hơn 9 năm nay ông thường xuyên phải đến Trung tâm Y tế huyện Gio Linh để khám và điều trị bệnh. Nếu như trước đây, mỗi lần đến khám, ông Hiền phải mang theo các loại giấy tờ như: thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân…, nhưng từ khi Trung tâm Y tế huyện đầu tư thêm máy quét thẻ căn cước công dân gắn chíp và cải tiến ứng dụng tiếp đón trên phần mềm quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế thì ông chỉ cần mang 1 loại giấy tờ duy nhất đó là thẻ căn cước công dân. Điều này giúp cho bản thân ông cũng như các người bệnh khác thuận lợi hơn mỗi khi đi khám, chữa bệnh.

Ông Nguyễn Văn Hiền cho biết: “Ngoài việc áp dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, thì Trung tâm niêm yết sơ đồ chỉ dẫn theo một chiều đến các phòng khám; khu vực kỹ thuật cận lâm sàng (phòng xét nghiệm  siêu âm – điện tim – x quang); phòng thanh toán chi phí khám chữa bệnh và nơi nhận thuốc nên thuận lợi cho bản thân tôi cũng như những bệnh nhân đến đây. Bên cạnh đó, các y bác sỹ cũng nhiệt tình hướng dẫn cho tôi các chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục cho người bệnh tiểu đường nên bệnh của tôi ổn định”.

Tại Trung tâm Y tế huyện Gio Linh, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 - 250 bệnh nhân đến khám chữa bệnh, các bệnh nhân được các nhân viên y tế tiếp đón như chính người thân của mình với thái độ niềm nở, tận tình. Khi đến đây, bệnh nhân không cảm thấy mệt mỏi, khó khăn về các thủ tục giấy tờ hay phải loay hoay tìm phòng khám, do đó từng cán bộ nhân viên bệnh viện luôn là những người đồng hành với bệnh nhân trong suốt quá trình khám và điều trị.

Nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn quy trình, cũng như quyền lợi được hưởng khi đi khám, chữa bệnh. Trung tâm Y tế đã niêm yết công khai giá dịch vụ y tế, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh; quy định giờ khám bệnh, đối tượng ưu tiên, sơ đồ các khoa, phòng, hòm thư góp ý, đường dây nóng..., để người bệnh dễ quan sát, theo dõi và thực hiện. Đặc biệt, nơi tiếp đón ban đầu được cải tạo mới khang trang, thông thoáng nhìn nổi bật lên tạo niềm tin ban đầu cho người bệnh đến với bệnh viện.

Cùng với đó, đơn vị còn chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, sử dụng thông suốt phần mềm khám chữa bệnh bảo hiểm y tế… Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên số lượng thủ tục hành chính đã giảm nhiều, thời gian chờ đợi của bệnh nhân được rút ngắn, bảo đảm chính xác quyền lợi của người bệnh khi khám chữa bệnh. Đặc biệt, việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế tại các bệnh viện cũng giúp cho công tác cải cách thủ tục hành chính được thực hiện hiệu quả, thông suốt. Từ luồng sờ đồ hoàn tất khám bệnh trước khia là 7 bước, nay đã đơn giản hoá còn 6 bước nhưng đảm bảo về quản lý khám chữa bệnh… Chính vì vậy, tỉ lệ người bệnh hài lòng đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Gio Linh năm 2023 đạt 99,99%.

Bác sỹ CKI Trần Đức Linh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gio Linh cho biết: “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là một nội dung quan trọng trong việc cải cách hành chính, vì vậy thời gian tới chúng tôi tiếp tục sẻ cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất (cải tạo phòng óc, phòng điều trị dịch vụ…), đầu tư các thiết bị y tế hiện đại để phục vụ tốt hơn nhu cầu của bệnh nhân; tăng cường đào tạo, cập nhật kiến thức mới về các chuyên khoa cho đội ngủ nhân viên y tế nhất là các chuyên khoa mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, ngoại – sản, phục hồi chức năng, chẩn đoán hình ảnh,…; Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khám chữa bệnh, gắn liền với nâng cao chất lượng trong lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, liên thông kết quả giữa các bộ phận lâm sàng và cận lâm sàng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chẩn đoán, điều trị, tra cứu thông tin bệnh nhân khi cần thiết đồng thời đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh và lấy phương châm điều trị hiệu quả là thước đo sự hài lòng của người bệnh khi đến khám, điều trị tại Trung tâm”.

Thực tế cho thấy, tại Trung tâm Y tế Gio Linh, những năm qua, nhờ cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình và thủ tục khám chữa bệnh đã giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Thông qua đó, tránh phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ khám chữa bệnh, tạo được sự hài lòng cho người dân.

                                                                   Bài, ảnh: THÁI DƯƠNG

Nhân viên