Chi tiết bài viết - Sở Y tế

THÔNG TIN LIÊN KẾT

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online 7

  • Hôm nay 1594

  • Tổng cộng 1.697.404

Bệnh nhân Lao được tiếp cận các dịch vụ y tế sớm hơn cải cách hành chính

Ngày đăng: 21-06-2024

Thanh toán viện phí bằng cách quét mã QR tại BVCK Lao và bệnh Phổi.

Xác định được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính là giúp giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, đồng thời góp phần quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính minh bạch, liêm chính và mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh việc đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật và nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực, BV CK Lao và bệnh Phổi đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai và áp dụng nhiều mô hình giải pháp nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Theo đó, tất cả bệnh nhân khi nhập viện có các triệu chứng nặng, vượt quá khả năng điều trị thì nhanh chóng được bệnh viện kết nối, tiến hành hội chẩn với Bệnh viện Phổi Trung ương thông qua hệ thống Zoom, riêng các file Xquang sẽ được chuyển qua ứng dụng Zalo, sau đó các bác sĩ thống nhất, đưa ra hướng điều trị tối ưu nhất nhằm giúp cho bệnh nhân được điều trị sớm, đúng phác đồ, đồng thời giúp người bệnh tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại do không phải chuyển lên tuyến trên như trước đây, nhất là đối với bệnh nhân nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn và bà con đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Song song với đó, tại khoa Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, hệ thống xét nghiệm Genxpert có độ nhạy độ đặc hiệu cao do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép đã được đưa vào triển khai hoạt động, nhờ vậy mà tỷ lệ người dân mắc lao trong cộng đồng được phát hiện sớm ngày càng cao, qua đó không chỉ góp phần phòng tránh lây lan trong cộng đồng, mà còn giúp cho bệnh nhân được tiếp cận với các dịch vụ y tế sớm, kịp thời và mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn.

Với đội ngũ cán bộ, y bác sĩ có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn vững vàng. Trong giai đoạn COVID- 19 cũng như hiện nay, vai trò quyết định sự thành công của cải cách hành chính là công tác chỉ đạo điều hành. Thời gian qua, Ban giám đốc bệnh viện luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản, đồng thời ban hành và triển khai nhiều thủ tục trong cải cách hành chính, thường xuyên rà soát thủ tục để sửa đổi bổ sung kịp thời, nhất là các hoạt động gắn với chuyển đổi số nhằm rút ngắn thời gian cho người dân, cũng như nhân viên y tế như: khi người dân đến khám, chữa bệnh chỉ cần trình Căn cước công dân, chứ không phải trình nhiều loại giấy tờ như trước đây; Việc khai “Hồ sơ bệnh án” cũng nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hơn bởi tất cả thông tin của bệnh nhân đều đã được lưu sẵn trên máy tính thông qua phần mềm HIS… Bên cạnh đó, với việc quản lý trên phần mềm Vitimes nên số liệu bệnh nhân lao luôn đúng và tài khoản Vitimes được đồng bộ với hệ thống trên toàn quốc, giúp các tuyến có thể khai khác thông tin bệnh nhân một cách nhanh chóng, chính xác và tránh bị trùng lặp.

Các bác sĩ BVCK Lao và bệnh Phổi đang hội chẩn với Bệnh viện Phổi Trung ương thông qua hệ thống Zoom.

Một trong những hoạt động được đánh giá cao đó là việc Bệnh viện đã nâng cấp hệ thống mạng và triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt. Đây là biện pháp hữu ích giúp giảm thủ tục thanh toán, thời gian chờ đợi, nhất là hạn chế tối đa rủi ro phát sinh cho người nhà và người bệnh do sợ mất mát tiền mặt khi đi lại hay trong quá trình nằm điều trị tại bệnh viện, đồng thời giúp cho bệnh viện thuận lợi hơn trong việc quản lý thông tin bệnh nhân và nguồn thu viện phí. Cùng với đó, hiện nay tất cả công tác đấu thầu đều được thực hiện qua mạng, đảm bảo công khai, minh bạch; Các văn bản được thực hiện ký số nên phần nào giảm chi phí in ấn, thời gian đi lại của cán bộ, nhân viên…

Có thể thấy, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, cùng lòng tâm huyết với nghề của đội ngũ y, bác sĩ BV CK Lao và bệnh Phổi đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, với việc triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính đã giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế sớm hơn, mang lại kết quả điều trị tốt hơn, qua đó tạo được sự uy tín nên thu hút số lượng người dân đến khám và điều trị ngày càng tăng, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh nhà.

                                                                                             Nguyễn Hoài Nam

Nhân viên