Chi tiết tin - Sở Y tế

Thư viện ảnh
Thống kê

Đang truy cập: 2

Hôm nay: 271

Tổng lượt truy cập: 1.494.776

Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng và được thực hiện thường xuyên của ngành Y tế

11:5, Thứ Sáu, 18-11-2022

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh... là những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà ngành Y tế Quảng Trị đã và đang thực hiện.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh... là những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà ngành Y tế Quảng Trị đã và đang thực hiện.

Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng và cần phải được tổ chức thực hiện thường xuyên, nghiêm túc theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, bảo đảm tính công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả nhằm xóa bỏ các thủ tục rườm rà cho tổ chức và công dân.

Người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Ngành Y tế tỉnh đã rất tích cực và quyết tâm triển khai đồng bộ tất cả các nội dung của chương trình CCHC nhà nước, đồng thời tạo được sự đồng thuận từ cấp lãnh đạo đến mỗi cán bộ công chức, viên chức góp phần chuyển biến mạnh mẽ trong mối quan hệ giữa sở với các tổ chức, cá nhân, nền hành chính mới theo hướng phục vụ phát triển đang hình thành; Công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC được đẩy mạnh; Việc hướng dẫn và đôn đốc về CCHC luôn kịp thời.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã tích cực rà soát thủ tục hành chính để tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính phát sinh mới, đồng thời loại bỏ thủ tục không còn hiệu lực; Hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” được thực hiện nghiêm túc, có trên 90% hồ sơ được giải quyết sớm hơn thời hạn quy định; Việc công bố, công khai và đơn giản hóa thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có thể tiếp cận thông tin, tham gia giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, điều đó làm giảm đáng kể thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân và tránh được tình trạng gây nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà của một số cán bộ công chức.

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đã thực hiện có hiệu quả cao, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Có thể thấy, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Sở Y tế nên công tác CCHC thời gian qua đã được triển khai có hiệu quả, tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc tiếp tục được kiện toàn; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dần dần được chuẩn hóa, trình độ chuyên môn, năng lực thi hành nhiệm vụ được nâng cao; việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả và tiết kiệm; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính được đẩy mạnh…

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song quá trình triển khai ngành Y tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do hiện nay nhiều văn bản chế độ, chính sách của Nhà nước đã ban hành mới nhưng chưa đầy đủ nên công tác rà soát, triển khai thực hiện vẫn còn vướng mắc; Sở Y tế đã xây dựng và đăng ký thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công ở mức độ 4 (100% thủ tục) nhưng các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ chưa thực hiện được thao tác kỹ thuật trên hệ thống nên kết quả đánh giá chưa phù hợp, do đó tỷ lệ không đạt theo yêu cầu; Việc lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ tại các cơ sở y tế và thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, chuyển hình thức thanh toán qua ngân hàng gặp nhiều khó khăn, do đa phần người dân vẫn còn tâm lý người dân e ngại khi tiếp cận với công nghệ thanh toán mới, lo ngại về an ninh an toàn và chi phí khi sử dụng các phương thức thanh toán điện tử, tỷ lệ người dân mở tài khoản thanh toán qua thẻ còn thấp.

Mặt khác, đa số người dân lúc ốm đau đều gặp khó khăn về kinh tế, thu nhập thấp, mức sống thấp nên việc thay đổi phương thức thanh toán trên vẫn chưa có nhiều chuyển biến; Nhận thức của một bộ phận người dân chưa đầy đủ đối với những quy định và nguyên tắc khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính.

Trước tình hình đó, để công tác CCHC thật sự đạt chất lượng và đáp ứng sự hài lòng của người dân trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước. Trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm nhằm hướng đến nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chất lượng phục vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các tổ chức, cá nhân, người bệnh trong tiếp cận dịch vụ và đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

                                                                                                   Hoài Nam

Các tin khác