Chi tiết tin - Sở Y tế

Triển khai thực hiện một số nội dung về công tác quản lý tài chính ngân sách năm 2025

Để tổ chức quản lý và thực hiện có hiệu quả dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2025 theo đúng Luật Ngân sách nhà nước và các chế độ tài chính hiện hành, Sở Y tế đề nghị các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện dự toán ngân sách năm 2025 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn, trong đó lưu ý một số nội dung sau:

I. Về tổ chức thực hiện dự toán thu phí được để lại, thu hoạt động sự nghiệp.

1. Đối với các khoản thu phí, lệ phí (thuộc danh mục quy định tại Luật phí và lệ phí) đã được Sở Y tế giao: Thủ trưởng đơn vị tổ chức thực hiện kê khai, thu nộp, quản lý và sử dụng số phí thu được theo quy định tại Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và lệ phí, Nghị định số 82/2023/NĐ-CP ngày 28/11/2023 của Chỉnh phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ.

Phạm vi dự toán chi từ nguồn thu phí được để lại được sử dụng cho các nội dung theo quy định tại khoản 2,3,4,5 Điều 5 của Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ và Nghị định số 82/2023/NĐ-CP ngày 28/11/2023 của Chính phủ.

2. Về dự toán thu hoạt động sự nghiệp của các đơn vị.

Trên cơ sở dự toán thu năm 2025 được giao, các đơn vị chủ động thực hiện các giải pháp để chống gian lận, thất thoát, phấn đấu đạt và vượt dự toán thu năm 2025

2.1 Đối với các khoản thu dịch vụ y tế (khám bệnh, chữa bệnh):

Thực hiện thu và công khai mức thu theo đúng quy định. Người bệnh chưa có thẻ BHYT không đăng ký khám chữa bệnh theo yêu cầu thực hiện theo mức giá đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị phê duyệt. Người bệnh có yêu cầu khám chữa bệnh theo yêu cầu: thực hiện mức thu do Thủ trưởng đơn vị quyết định theo quy định tại khoản 7 Điều 110 của Luật khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15.

          Lưu ý:  Không thu thêm của người bệnh những chi phí đã tính trong giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (trừ các chi phí vật tư, hóa chất chưa tỉnh vào giá được ghi chú cụ thể tại phụ lục của Nghị quyết số 111/NQ-HĐND ngày 06/12/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị, phần đồng chi trả theo quy định của người bệnh có thẻ BHYT hoặc phần chênh lệch giữa giá thanh toán với cơ quan BHXH và giá khám chữa bệnh theo yêu cầu).

          2.2 Đối với thu các dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng: Thực hiện theo quy định của Luật Giá số 16/2023/QH15 ngày 19 tháng 6 năm 2023.

          2.3 Đối với nguồn thu từ các dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước: Thủ trưởng đơn vị được quyết định giá dịch vụ bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

          2.4 Các đơn vị phải xây dựng phương án sử dụng gửi Sở Y tế và gửi Kho bạc nhà nước nơi đơn vị giao dịch theo quy định.

          3. Việc sử dụng hóa đơn, chứng từ khi thu các khoản thu: thực hiện theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Đối với đơn vị sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện và quản lý giá dịch vụ, từng giao dịch khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện dịch vụ chụp, chiếu, xét nghiệm có in phiếu thu tiền và có lưu trên hệ thống công nghệ thông tin, nếu khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn thì cuối ngày cơ sở y tế căn cứ thông tin khám bệnh, chữa bệnh và thông tin từ phiếu thu để tổng hợp lập hóa đơn điện tử cho các dịch vụ y tế thực hiện trong ngày; trường hợp khách hàng yêu cầu lập hóa đơn điện tử thì cơ sở y tế lập hóa đơn điện tử giao cho khách hàng.

4. Các đơn vị được tự chủ quyết định các khoản chi để cung cấp dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước đảm bảo hợp lý, hợp lệ và phải quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ; phải tổ chức công tác kế toán theo đúng quy định của pháp luật về kế toán; mở sổ sách kế toán, sử dụng, quản lý chứng từ, tổ chức hoạch toán, theo dõi riêng đảm bảo ghi nhận đầy đủ, chính xác doanh thu và phân bổ đầy đủ, chính xác chi phí đối với từng hoạt động; phải đăng ký, kê khai, nộp đủ thuế và các khoản thu ngân sách khác (nếu có) theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ kiểm toán nội bộ đầy đủ, định kỳ; thực hiện chế độ báo cáo tài chính đúng, kịp thời đối với Sở Y tế và các cơ quan có liên quan theo quy định. Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công, đất được nhà nước giao quản lý, sử dụng; nguồn tài chính tại đơn vị theo quy định của pháp luật.

5. Về thu chi, tiền mặt, tiền gửi, quản lý công nợ.

- Đơn vị sự nghiệp được mở tài khoản giao dịch theo quy định tại Điều 23 nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

- Các đơn vị phải xây dựng định mức tồn Quỹ tiền mặt, quy chế quản lý quỹ tiền mặt, thực hiện khóa sổ quỹ tiền mặt cuối ngày, đối chiếu số liệu giữa số tiền mặt của kế toán với sổ quỹ của thủ quỹ và tiền mặt có trong két theo quy định.

- Hạn chế tối đa việc chi tiền mặt theo quy định, chỉ chi tiền mặt đối với những trường hợp chi cấp thiết, buộc phải chi tiền mặt.

- Đối với các khoản chi thanh toán cho cá nhân phải thực hiện chi thanh toán qua tài khoản, bao gồm: tiền lương; tiền công; phụ cấp lương; chi bổ sung thu nhập; tiền điện thoại đối với chức danh có tiêu chuẩn; các khoản thanh toán cho cá nhân thực hiện chế độ giao khoán kinh phí theo quy định và các khoản chi thanh toán cho cá nhân khác; một số khoản chi thanh toán cá nhân theo đề nghị của đơn vị.

- Các đơn vị định kỳ đối chiếu tài khoản tiền gửi, rà soát, đối chiếu các khoản công nợ để đôn đốc giải quyết dứt điểm, rà soát các nhiệm vụ chưa thực hiện hoặc đang dở dang để bố trí nguồn kinh phí, tránh tình trạng không phản ánh chính xác chênh lệch thu lớn hơn chi hoạt động của đơn vị và phải dùng nguồn kinhh phí của năm sau để chi cho các nhiệm vụ của năm trước.

- Các đơn vị có tài khoản tại Kho bạc nhà nước, Ngân hàng thương mại khi thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có tài khoản tiền gửi tại Kho bạc nhà nước hoặc Ngân hàng thì phải thực hiện thanh toán bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

II. Tổ chức điều hành dự toán chi ngân sách nhà nước.

  1. Nguyên tắc chung

- Điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn định mức, phân cấp quản lý ngân sách, giải ngân vốn trong phạm vi kế hoạch. Tổ chức triển khai thực hiện dự toán được giao ngay từ đầu năm; rà soát hàng tháng, hàng quý, kịp thời xử lý ngân sách để tránh dồn chi vào cuối năm, nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng ngân sách. Giám đốc các đơn vị chịu trách nhiệm đối với dự toán kinh phí được giao còn dư, không sử dụng hết mà không kịp thời báo cáo để xử lý ngân sách theo quy định.

 - Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, đặc biệt là các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo; quản lý chi đầu tư, xây dựng cơ bản, mua sắm chặt chẽ đúng quy định; không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa có chủ trương ban hành. Chủ động sắp xếp chi thường xuyên, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng và các nhiệm vụ mới tăng thêm trong năm 2025, không để tình trạng nợ lương cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các khoản chi cho con người và chính sách đảm bảo xã hội theo chế độ.

- Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đấu thầu, bảo đảm thực chất, công khai, minh bạch, thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng toàn bộ (100%) gói thầu sử dụng vốn nhà nước để mua sắm duy trì hoạt động thường xuyên theo quy định của Luật Đấu thầu, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đấu thầu, các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

- Rà soát quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo tiết kiệm, tránh lãng phí đồng thời nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc sử dụng ngân sách.

- Việc điều chỉnh dự toán đã giao giữa các đơn vị sử dụng ngân sách hoàn thành và gửi Sở Tài chính trước ngày 25/10/2025 để kiểm tra và điều chỉnh trên hệ thống Tabmis.

2. Đối với dự toán chi thường xuyên giao tự chủ.

Các đơn vị phải sử dụng nguồn ngân sách nhà nước giao tự chủ và các khoản thu sự nghiệp được phép để lại theo quy định để bảo đảm hoạt động thường xuyên của đơn vị, trong đó cần lưu ý một số nội dung chính như sau:

2.1 Đối với chi tiền lương, phụ cấp

- Đơn vị phải ưu tiên sử dụng nguồn ngân sách nhà nước giao thường xuyên (tự chủ) và nguồn thu được để lại để đảm bảo các khoản chi cho con người như tiền lương, phụ cấp, các khoản đóng góp theo chế độ quy định.

- Đảm bảo chi trả đủ các chế độ phụ cấp cho người lao động, đặc biệt phụ cấp đặc thù theo Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

2.2 Thực hiện chi mua Bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh: các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có  trách nhiệm bố trí nguồn kinh phí để mua Bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập theo quy định tại Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

2.2 Các đơn vị có trách nhiệm cân đối nguồn kinh phí để chi cho công tác bảo trì, sửa chữa các tài sản cố định, kiểm định, kiểm chuẩn các trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn và duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng mang tính chất thường xuyên hàng năm trong kinh phí thường xuyên giao tự chủ năm 2024 (từ nguồn NSNN giao thường xuyên (nếu có) hoặc nguồn thu sự nghiệp được để lại). Riêng  đối với chi sửa chữa thường xuyên, thay thế vật tư, thiết bị, dụng cụ đã được kết cấu chi phí duy tu, bảo dưỡng, thay thế trong cơ cấu thu của các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thì đơn vị phải sử dụng nguồn thu để thực hiện không chi từ nguồn NSNN.

3. Về dự toán kinh phí thường xuyên không giao tự chủ

Trên cơ sở kết quả thảo luận kế hoạch hoạt động và dự toán ngân sách năm 2025 các đơn vị có trách nhiệm lập dự toán chi tiết, theo đó dự toán chi phải đảm bảo đầy đủ tài liệu thuyết minh dự toán làm cơ sở  xác định số kinh phí được phân bổ, cụ thể: Số đối tượng, nội dung chi, mức chi; Giấy báo giá, hợp đồng, quyết định phê duyệt dự toán, quyết định phê duyệt quyết toán….. theo quy định hiện hành.

4. Thực hiện cơ chế tạo nguồn để thực hiện chế độ tiền lương, trợ cấp trong năm 2024.

Các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW, Nghị quyết số 01/2021/UBTVQH15, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và Thông tư số 56/2022/TT-BTC; trong đó, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên phải tự đảm bảo phần tiền lương tăng thêm; đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, ngân sách hỗ trợ kinh phí thực hiện cải cách tiền lương trên cơ sở nguồn thu không đủ bù đắp chi phí.

III. Một số nhiệm vụ khác

1. Quản lý sử dụng tài sản công

- Để đảm bảo công tác cải cách hành chính và quản lý tài sản công, các  đơn vị rà soát hoàn thành việc cập nhật và chuẩn hóa dữ liệu tài sản lên hệ thống phần mềm thuộc Dự án “Nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công” theo quy định.

- Thực hiện hoàn thành việc tổng kiểm kê tài sản công theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Sở Tài chính và Sở Y tế

- Giám đốc các đơn vị có trách nhiệm rà soát, bổ sung Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý và áp dụng tiêu chuẩn định mức sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

- Đơn vị phải trích khấu hao và hao mòn tài sản cố định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Số tiền trích khấu hao tài sản cố định được bổ sung Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị. Đối với số tiền trích khấu hao tài sản cố định được đầu tư, mua sắm từ nguồn vốn vay, vốn huy động, số tiền trích khấu hao tài sản cố định được dùng để trả nợ; số tiền trích khấu hao tài sản cố định còn lại sau khi trả nợ được bổ sung quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị;

2. Về quy chế chi tiêu nội bộ.

- Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị phải đảm bảo nguyên tắc bao gồm các quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định mức, mức chi thống nhất trong đơn vị, đảm bảo phù hợp với chế độ chi tiêu tài chính hiện hành và nguồn tài chính của đơn vị.

- Quy chế chi tiêu nội bộ phải cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực hoặc bị thay thế một phần. Thực hiện xác định chính xác chênh lệch thu chi làm căn cứ để chi thu nhập tăng thêm, trích lập các quỹ theo quy định.

3. Công khai tài chính, ngân sách, tài sản được giao

- Các đơn vị sử dụng ngân sách có trách nhiệm thực hiện việc công bố công khai ngân sách theo đúng quy định tại Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức được ngân sách hỗ trợ, Thông tư số 90/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 61/2017/TT-BTC, trong đó:

+ Các nội dung công khai thực hiện theo quy định tại Điều 3 của Thông tư số 61/2017/TT-BTC gồm: công khai dự toán ngân sách, công khai số liệu và thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (theo quý, 6 tháng, năm), công khai quyết toán ngân sách nhà nước.

+ Trách nhiệm công khai, hình thức công kahi, thời điểm công khai và chế độ báo cáo công khai: thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Điều 4, Điều 5, Điều 6 và Điều 11 của Thông tư số 61/2017/TT-BTC.

- Thực hiện công khai theo quy định tại Mục 2 Chương XIV Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Điều 9, Điều 10, Điều 11 Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29/12/2017 của Bộ Tài chính Hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

4. Các đơn vị phải thường xuyên thực hiện đối chiếu và theo dõi chặt chẽ dự toán kinh phí hàng tháng, hàng quí để tổ chức điều hành có hiệu quả dự toán được giao, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh hoặc không có nhu cầu sử dụng, đơn vị có văn bản gửi về Sở Y tế trước ngày 25/10/2025.

5. Giám đốc đơn vị tổ chức thực hiện tự kiểm tra tài chính theo Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế tự kiểm tra tài chính, kế toán tại các cơ quan, đơn vị có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước” và tự kiểm toán nội bộ đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 05/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ quy định về kiểm toán nội bộ. Thực hiện nghiêm Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí; trường hợp phát hiện sử dụng ngân sách không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức cần có biện pháp xử lý kịp thời. Thủ trưởng đơn vị trực tiếp sử dụng ngân sách nhà nước, người ra quyết định chi sai ngân sách nhà nước chịu trách nhiệm cá nhân về việc bồi hoàn vật chất đối với các khoản chi sai mục đích, sai chế độ; đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vi phạm chế độ sử dụng ngân sách nhà nước của đơn vị mình.

Sở Y tế yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ các quy định của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiết kiệm chi thường xuyên, chủ động sử dụng nguồn kinh phí được giao tại dự toán đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong năm 2025./.

Ngô Thị Ngọc QUỳnh

More
Thống kê
  • Hôm nay5
  • Tháng hiện tại161
  • Tổng lượt truy cập2.016.353
SỞ Y TẾ QUẢNG TRỊ

SỞ Y TẾ TỈNH QUẢNG TRỊ

Người chịu trách nhiệm: Đỗ Văn Hùng – Giám đốc Sở
Địa chỉ: 34 Trần Hưng Đạo – Phường 1 – Thành phố Đông Hà – Tỉnh Quảng Trị
Điện thoại: 02333.3852.583; Fax: 0233.3852.586
 
HỆ THỐNG CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG TRỊ