Chi tiết bài viết - Sở Y tế
Cải thiện dịch vụ Y tế công, góp phần nâng cao chỉ số PAPI
- 21-11-2024
- 39 lượt xem

Nhằm góp phần quan trọng vào việc nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh. Ngành Y tế Quảng Trị đã nỗ lực triển khai các hoạt động một cách đồng bộ, thiết thực để cải thiện cung ứng dịch vụ Y tế công, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.
Cung ứng dịch vụ công là một trong các tiêu chí đánh giá chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của mỗi địa phương (Chỉ số PAPI). Việc đánh giá hiệu quả cung ứng dịch vụ công được đo lường thông qua các chỉ số dịch vụ căn bản, trong đó có hoạt động Y tế công lập.
Xác định việc cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài. Ngày 7/2/2024, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 21/KH-SYT về “Duy trì và củng cố Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công của ngành Y tế Quảng Trị”, đồng thời toàn ngành tích cực triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều biện pháp cải thiện chất lượng các dịch vụ công. Nhờ vậy mà các hoạt động y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở liên tục đạt được những kết quả ấn tượng, người bệnh ngày càng tin tưởng và hài lòng hơn, qua đó không chỉ thu hút người bệnh trong tỉnh, mà ngày càng có nhiều người dân ở các địa phương lân cận đến khám, chữa bệnh.
Đặc biệt, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã không ngừng nâng cao năng lực, ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu bao phủ mô hình bệnh tật, như triển khai thành công ca phẫu thuật u màng não bằng kính vi phẫu; Đưa vào sử dụng hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính tại khu xạ trị; Kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo) kết hợp với kỹ thuật lọc máu liên tục cứu sống bệnh nhân nguy kịch; Một hoạt động được dư luận xã hội đánh giá cao đó là bệnh viện đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ để cấp cứu thành công bệnh nhân gặp tai nạn giao thông bị thủng tim và chấn thương phổi nặng...
Với việc ứng dụng thành công các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trên đã giúp nhiều bệnh nhân bị bệnh nặng được cứu sống kịp thời ngay tại địa phương mà không phải chuyển lên tuyến trên như trước đây, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho người bệnh, nhất là người bệnh nghèo, vùng sâu, vùng xa.
Song song với đó, Sở Y tế luôn quan tâm, khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các Trung tâm Y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố và các trạm Y tế tiến hành cải tiến, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế.
Trong năm 2024, các trung tâm y tế tuyến huyện thường xuyên cập nhật bổ sung các quy trình chuyên môn, quy trình làm việc, quy trình hệ thống cho các khoa, phòng; Chủ động phát triển một số dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu nhằm đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân; Hoạt động đào tạo và đào tạo lại, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới được thực hiện tốt; Hệ thống hồi sức cấp cứu của các Bệnh viện, Trung tâm Y tế tiếp tục được đầu tư nâng cấp; Các đội vận chuyển, cấp cứu ngoại viện luôn sẵn sàng hỗ trợ cho tuyến dưới trong tình huống khẩn cấp, thiên tai, thảm họa...
Để tiếp tục duy trì để đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, góp phần nâng cao chỉ số PAPI tỉnh. Ngành Y tế đã tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế và các văn bản pháp luật về khám chữa bệnh BHYT.
Cụ thể, tiếp tục xây dựng đề án trình các cơ quan có thẩm quyền để sắp xếp tổ chức lại Trung tâm Y tế Hướng Hóa theo hướng thành lập Bệnh viện đa khoa khu vực hạng 2 tuyến tỉnh để phục vụ cho nhu cầu bức thiết trong khám chữa bệnh của bà con nhân dân trên địa bàn, cũng như nước bạn Lào, khi mà điều kiện di chuyển về tuyến tỉnh khó khăn, nhất là trong mùa mưa bão.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế công, đáp ứng như cầu của người dân trên địa bàn tỉnh, tại các cuộc họp, giao ban ngành Y tế, lãnh đạo Sở Y tế đã đề nghị các đơn vị trong toàn ngành khẩn trương rà soát, đầu tư về lĩnh vực công nghệ thông tin; đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ cho người bệnh như nhà vệ sinh, giường bệnh, nước uống miễn phí..... Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện, tổ quản lý chất lượng và mạng lưới quản lý chất lượng; Thực hiện đổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh; Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy trình chuyên môn trên cơ sở Hướng dẫn quy trình kỹ thuật các chuyên khoa do Bộ Y Tế ban hành; Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật chuyên môn đã có, phát huy có hiệu quả các kỹ thuật cao đã triển khai để phục vụ người bệnh, phát triển các kỹ thuật mới để phát triển các đơn vị đáp ứng nhu cầu của người dân, ưu tiên đầu tư phát triển các kỹ thuật cao các lĩnh vực phát triển bệnh viện vệ tinh về tim mạch, chấn thương, ung bướu... Đặc biệt, tranh thủ sự giúp đỡ của Bệnh viện TW Huế, Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội và các Bệnh viện chuyên khoa Trung ương thông qua đề án 1816 trong chuyển giao kỹ thuật tuyến trên về tuyến dưới, đặc biệt là cho tuyến cơ sở.
Hi vọng, với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và sự nỗ lực cải thiện cung ứng dịch vụ Y tế công của ngành Y tế tỉnh sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chỉ số PAPI tỉnh trong thời gian tới một cách bền vững và ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Nguyễn Hoài Nam
-
Ngành y tế sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. (21/11/2024) -
Ngành y tế tăng cường thực hiện các giải pháp thực hiện văn hóa công vụ (20/11/2024) -
Hội nghị giao ban công tác cải cách hành chính năm 2024 (20/11/2024) -
Tập huấn Bồi dưỡng công tác cải cách hành chính năm 2024 (02/11/2024) -
Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa - Hiệu quả triển khai kỹ thuật cao trong Khám chữa bệnh (01/11/2024) -
Hiệu quả Cải cách hành chính của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế (01/11/2024) -
Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa lĩnh vực Giám định Y khoa (01/11/2024) -
Chi cục ATVSTP đồng hành cùng cơ sở thực phẩm trong giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến (01/11/2024) -
Đổi mới công tác Dân số gắn liền với cải cách hành chính (01/11/2024) -
Đổi mới việc hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính ở TTYT Đông Hà làm tăng mức hài lòng của người bệnh về phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế (01/11/2024)
- Thủ tục hành chính
- Văn bản Y tế
- Thông tin Y tế
- Quản lý nhà nước
- Nghiệp vụ Y
- Y tế dự phòng
- Cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng
- Cơ sở đủ điều kiện sản xuất chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế
- Cơ sở đủ điều kiện quan trắc môi trương lao động
- Cơ sở an toàn xét nghiệm sinh học
- Cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện chất là thuốc phiện
- Công bố hợp quy nước sạch sinh hoạt
- Nghiệp vụ Dược
- An toàn – Vệ sinh thực phẩm
- Trang thiết bị y tế
- Thanh tra Y tế
- Tài chính Y tế
- Thông tin phổ biến pháp luật
- Chiến lược, quy hoạch phát triển
- Nghiên cứu khoa học
- Thông tin dự án, mua sắm công
- Chuyển đổi số
- Gương sáng ngành Y
- Thông tin tuyển dụng
- Thống kê Y tế
- Văn bản QPPL
-
Tập huấn Bồi dưỡng công tác cải cách hành chính năm 2024
-
Thông báo thu hồi thuốc vi phạm mức độ 2 theo Công văn số 627/QLD-CL ngày 28/02/2024
-
Thông báo thu hồi thuốc vi phạm mức độ 3 theo Công văn số 598/QLD-CL ngày 29/02/2024
-
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng các đơn vị y tế nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2
-
Thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm theo Công văn số 390/QLD-MP ngày 29/01/2024...
- Hôm nay5
- Tháng hiện tại113
- Tổng lượt truy cập2.041.346