Chi tiết tin - Sở Y tế

Thư viện ảnh
Thống kê

Đang truy cập: 5

Hôm nay: 1322

Tổng lượt truy cập: 1.499.315

Khai thác thế mạnh của mạng xã hội đẩy mạnh truyền thông công tác Dân số

17:3, Thứ Hai, 5-9-2022

Năm 2021, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành dân số, Tổng cục DS-KHHGĐ phát động cuộc thi “Thử thách làm tuyên truyền viên dân số”. Cuộc thi diễn ra từ ngày 27/7- 27/8/2021 trên nền tảng mạng xã hội video tiktok, đã thu hút tổng số l3.459 clip trong cả nước tham gia dự thi.

Cùng với việc duy trì tốt tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) theo hình thức trực tiếp tại cơ sở, hộ gia đình, pa nô, áp phích, tờ rơi, xe lưu động, các mô hình, câu lạc bộ… thời gian gần đây, ngành dân số đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua tổ chức các cuộc thi trên mạng xã hội. Nhờ khai thác thế mạnh các kênh truyền thông kỹ thuật số, nhiều nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, phòng, chống dịch bệnh… lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần thuận lợi trong thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch về DS/KHHGĐ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2021, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành dân số, Tổng cục DS-KHHGĐ phát động cuộc thi “Thử thách làm tuyên truyền viên dân số”. Cuộc thi diễn ra từ ngày 27/7- 27/8/2021 trên nền tảng mạng xã hội video tiktok, đã thu hút tổng số l3.459 clip trong cả nước tham gia dự thi. Hầu hết chi cục dân số-KHHGĐ các tỉnh, thành phố đều phát động cuộc thi tại địa phương. Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số và người dân, trên khắp cả nước tham gia rất hào hứng, sôi nổi, đặc biệt trong đó có nhiều thí sinh lứa tuổi thanh thiếu niên. Nhiều clip tham dự thi được tác giả đầu tư công phu, sáng tạo và tâm huyết.

 Thông qua việc tổ chức cuộc thi xây dựng video trên nền tảng công nghệ tiktok đã làm lan tỏa rộng rãi các nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn cho mọi người dân, đặc biệt là giới trẻ trong thời kỳ COVID-19. Tại Quảng Trị, có 271 video dự thi với số lượng lượt yêu thích, chia sẻ cao, đặc biệt có nhiều bài dự thi được chuẩn bị dày công và ấn tượng. Kết quả, ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 20 giải Khuyến khích cho các cá nhân có tác phẩm dự thi xuất sắc; trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 13 giải Khuyến khích cho các tập thể có số lượng bài dự thi nhiều và chất lượng. Trong đó, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Trị vinh dự đoạt giải Ba.

 

 Tác phẩm tham gia Cuộc thi chụp ảnh/quay clip: “Gia đình sạch khuẩn - gắn kết yêu thương” trên mạng xã hội năm 2022

 Hưởng ứng ngày Vệ sinh tay Thế giới (5/5) của Tổ chức Y tế Thế giới phát động năm 2022, Tổng cục DS-KHHGĐ phát động cuộc thi với thông điệp: “Tay sạch khuẩn - Bảo vệ cộng đồng”. Cuộc thi diễn ra từ ngày 9/5/ - 9/6/2022. Để tham gia cuộc thi, người tham gia chụp ảnh hoặc vẽ tranh giữ tay sạch khuẩn thể hiện thông điệp “Tay sạch khuẩn - Bảo vệ cộng đồng”. Khuyến khích lồng ghép sáng tạo để chuyển tải các nội dung, thông điệp dân số trong ảnh chụp/tranh vẽ. Đăng tải bài dự thi trên facebook và tiktok ở chế độ công khai, bao gồm: Ảnh thông điệp chương trình; ảnh chụp/tranh vẽ bạn sáng tạo nội dung với đôi tay ở và kèm lời bình (không quá 80 từ) kêu gọi mọi người giữ sạch đôi tay.

 Cuộc thi diễn ra sôi nổi, lan tỏa rộng rãi trong cả nước, nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của đông đảo cán bộ, cộng tác viên dân số, cán bộ y tế, công nhân khu công nghiệp, trường học, rất nhiều thanh niên, sinh viên, học sinh và các cá nhân trên khắp cả nước tham gia. Tổng số tác phẩm dự thi hợp lệ được gửi về ban tổ chức 5.457 bài.

 Theo Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục DSKHHGĐ, Tiến sĩ Đinh Huy Dương tại buổi phát động, trong bối cảnh COVID-19 hiện nay, việc giữ gìn vệ sinh tay là bước quan trọng trong ngăn chặn dịch lây lan rộng. Việc giữ gìn vệ sinh tay chỉ mất chút thời gian nhưng có thể cứu được rất nhiều mạng sống. Tham gia cuộc thi này, Quảng Trị có 374 tác phẩm dự thi. Bên cạnh tuyên truyền rửa tay sạch khuẩn, bảo vệ cộng đồng, các tác phẩm lồng ghép nội dung tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ với hình thức phong phú, thu hút nhiều lượt người xem, yêu thích, chia sẻ, bình luận. Kết quả, ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

 Trong đó, tỉnh Quảng Trị đoạt 2 giải Ba gồm: 1 giải Ba tập thể dân số Quảng Trị và 1 giải Ba cá nhân của tác giả Lê Văn Hưng (công tác tại Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh). Anh Lê Văn Hưng chia sẻ: “Là một cán bộ làm công tác dân số, tôi luôn ý thức vai trò, trách nhiệm của mình trong việc góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động, đưa các chính sách dân số của Đảng, Nhà nước đến với người dân phù hợp với hoàn cảnh, tình hình thực tế. Vì vậy, khi Tổng cục DS-KHHGĐ, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phát động cuộc thi tuyên truyền trên mạng xã hội, tôi dành thời gian xây dựng tác phẩm dự thi chu đáo, đảm bảo theo đúng chủ đề đưa ra. Thông qua cuộc thi, tôi mong muốn gửi thông điệp đến người dân trong toàn tỉnh thực hiện thói quen hằng ngày rửa tay sạch sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh, tránh lây lan bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

 Hiện nay, cán bộ ngành dân số, y tế và người dân trong tỉnh đang hưởng ứng cuộc thi chụp ảnh/quay clip: “Gia đình sạch khuẩn - gắn kết yêu thương” nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2022 do Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y Tế phát động. Cuộc thi không chỉ tôn vinh tình yêu thương gia đình và nhắc nhớ mọi người hãy dành nhiều thời gian hơn quan tâm đến những người thân yêu, mà còn góp phần giúp cộng đồng duy trì ý thức giữ đôi tay và cơ thể sạch khuẩn, chủ động bảo vệ sức khỏe khi ngày càng có nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xuất hiện.

 Phó Chi cục trưởng Chi cục DSKHHGĐ tỉnh Nguyễn Hương Chương cho biết: “Trong thời gian tới, ngành dân số tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên các kênh thông tin đại chúng và trực tiếp tại cộng đồng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng và đổi mới để phù hợp với đặc thù của từng vùng; từng nhóm đối tượng: phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên; nam, nữ sắp kết hôn; người có uy tín trong cộng đồng. Đẩy mạnh hình thức truyền thông trực tiếp nhằm giúp các đối tượng chuyển đổi hành vi bền vững. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát triển những tiện ích, lợi thế của công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại, internet và trên các nền tảng mạng xã hội để thích ứng với xu hướng phát triển trong giai đoạn hiện nay và phù hợp với bối cảnh phòng, chống COVID-19 để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra”.

 

                                                                              Ngọc Trang – Văn Hưng

Các tin khác