Chi tiết tin - Sở Y tế

Thư viện ảnh
Thống kê

Đang truy cập: 4

Hôm nay: 822

Tổng lượt truy cập: 1.532.058

Sở Y tế ban hành chương trình tiết kiệm phòng chống lãng phí năm 2023

15:19, Thứ Tư, 17-1-2024

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2023

1. Mục tiêu

Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây gọi tắt là “THTK, CLP”) năm 2023 là:

- Thực hiện đồng bộ, có hiệu qả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP năm 2023 tại các phòng, đơn vị thuộc Sở Y tế;

- Ngăn chặn và đẩy lùi lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các đơn vị trong ngành về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

- Góp phần tạo nguồn lực để phòng, chống và khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

- Góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công, tài sản công, nguồn kinh phí hoạt động được cấp có thẩm quyền giao cho Sở Y tế quản lý.

- Làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, xét thi đua khen thưởng đối với các tập thể và công chức, viên chức, người lao động trực thuộc Sở Y tế.

- Làm căn cứ cho các đơn vị xây dựng Chương trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thuộc lĩnh vực y tế; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực.

2. Yêu cầu

- Thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Bổ sung, hoàn thiện định mức chi tiêu, trang bị tài sản tại các đơn vị; xây dựng các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ và trong toàn bộ các hoạt động liên quan theo chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị.

- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp tại Chương trình THTK, CLP của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, tiến hành đồng bộ với các hoạt động phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thực tiễn của đơn vị, không để ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.

- Chương trình THTK, CLP phải đảm bảo tính toàn diện, trọng tâm, trọng điểm rõ ràng; tập trung vào chủ đề năm 2023 là “ Triển khai đầy đủ, nghiêm túc, chất lượng, đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp, kiến nghị Quốc hội đã đề ra tại Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 về tiếp tục đẩy mạnh việc thưc hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP”.

- Các chỉ tiêu THTK, CLP phải được lượng hóa tối đa, phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm thực chất, có cơ sở cho việc đánh gia, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham những, tiêu cực và nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi công chức, viên chức, người lao động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

3. Nhiệm vụ trọng tâm.

Công tác THTK, CLP  năm 2023 cần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ sau đây:

a) Tăng cường việc quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước, thu sự nghiệp, chống thất thu và việc quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn kinh phí cải cách tiền lương. Giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước tránh phát sinh, tiêu cực, lãng phí. Thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; chủ động rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi thực hiện theo mức độ cấp thiết, quan trọng, khả năng triển khai thực hiện trong phạm vi nguồn ngân sách nhà nước được phân bổ và các nguồn huy động hợp pháp khác. Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định; không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành.

Quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu theo đúng mục tiêu, nội dung của Chương trình, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu qả; cắt giảm các khoản chi chưa thật sự cần thiết. Trước hết là các khoản chi phí điện, nước, điện  thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, khánh tiết, tiếp khách, hội nghị, hội thảo, đi công tác, trong và ngoài nước,…Thực hiện rà soát toàn bộ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước đến ngày 31/12/2022 để hủy bỏ, thu hồi về ngân sách nhà nước các khoản chuyển nguồn không có nhu cầu sử dụng hoặc qá thời gian giải ngân theo quy định.

b) Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm đầu mối, tránh chồng chéo, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức. Triển khai quyết liệt công tác sắp xếp, tổ chức lại, đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị  định  60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính  của đơn vị sự nghiệp công lập.

Chống lãng phí trong sử dụng nguồn lực lao động, nâng cao chất lượng lao động, tăng hiệu suất, hiệu quả làm việc tại đơn vị.

c) Tăng cường quản lý, sử dụng vốn đầu tư công: quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo đúng tiến độ đề ra. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý công việc.

d) Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý nhằm hướng tới  sự hài lòng của người bệnh và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong việc cung cấp  dịch  vụ  công;  kiên  quyết  đấu  tranh  có  hiệu  quả  đối  với  hành  vi  gây thất thoát, lãng phí; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong THTK, CLP.

đ) Tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ; tăng cường các hình thức tiếp nhận thông tin phát hiện lãng phí và nghiêm túc xử lý các thông tin phát hiện lãng phí theo quy định.

e) Quản lý, sử dụng quỹ Khám chữa bệnh BHYT đảm bảo hiệu quả, chống lạm dụng và thất thoát.

f) Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai  thác  có  hiệu  quả  tài  sản  công,  phòng,  chống  thất  thoát,  lãng  phí, tham nhũng.

g) Thực hành tiết kiệm trong mua sắm tài sản nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm theo phương thức tập trung, áp dụng đối với những loại tài sản có lượng mua sắm nhiều, giá trị mua sắm lớn, được sử dụng phổ biến ở tất cả   các đơn vị trực thuộc sở và sử dụng bảo quản tốt tài sản tại đơn vị.

h) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật THTK, CLP; Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP của bộ, ngành nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự  chuyển biến thực sự trong công tác THTK, CLP.

i) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm quy  định về THTK, CLP; công khai kết quả thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý vi  phạm theo quy định của pháp luật.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ

1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước

a. Việc quản lý chặt chẽ chi tiêu ngân sách nhà nước:

Trong năm 2023, tiếp tục đẩy mạnh việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi  tiêu ngân sách nhà nước. Trong đó:

-  Thực hiện siết chặt kỷ luật tài khóa - ngân sách nhà nước, tăng cường kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng phí. Cắt giảm các khoản chi chưa thật sự cần thiết, triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương), nhất là các khoản chi mua sắm công, đi công tác trong và ngoài nước, sử dụng xe ô tô công, tiết kiệm điện, văn phòng phẩm, xăng dầu,…. Tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên năm 2023 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ), 70% nguồn tăng thu để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định.

- Kiểm soát chặt chẽ công tác phân bổ, quản lý, sử dụng các khoản chi ngân sách nhà nước.

- Rà soát các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định để  ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các chương trình, dự án thực sự cần thiết, hiệu  quả, cắt giảm các chương trình, dự án có nội dung trùng lặp, kém hiệu quả;

- Tăng cường huy động các nguồn đầu tư của xã hội cho các đơn vị trực  thuộc Sở Y tế; đồng thời tăng cường kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh;

- Phối hợp với cơ quan BHXH tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, giảm tỷ lệ vượt quỹ KCB BHYT đối với các cơ sở KCB trên địa bàn toàn tỉnh.

- Thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh để hạn chế, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm y tế. Thực hiện mua sắm tập trung đối với thuốc, vật tư y tế trong danh mục thuốc mua sắm tập trung;

b. Thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP:

- Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường phân cấp và tăng cường tự chủ về tổ chức thực hiện  nhiệm vụ, nhân lực, tài chính trên cơ sở có tính đến đặc thù của từng loại hình  dịch vụ, trình độ quản lý... Triển khai tích cực, hiệu quả Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài  chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước cấp cho sự nghiệp y tế, đầu tư phát triển hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế tuyến cơ sở.

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện Quy chế dân chủ; Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế quản lý sử dụng tài sản công; Quy chế làm việc của đơn vị.

-  Thực hiện việc rà soát các hệ thống tiêu chuẩn, định mức, chế độ trong các  lĩnh  vực, đặc biệt  tập trung vào lĩnh vực quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng trụ sở, tài sản công lập danh  mục các tiêu chuẩn, định  mức, chế độ, định mức kinh tế - kỹ thuật còn thiếu  hoặc không còn phù hợp trong các lĩnh vực chuyên ngành để có kế hoạch sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban  hành.

- Thực hiện công khai để làm cơ sở cho giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc phải thực hiện công khai các nội dung theo đúng quy định của pháp luật: Công khai việc sử dụng ngân  sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công khai mua sắm, sử dụng  trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại, công khai quản lý, sử dụng trụ sở làm việc và các tài sản khác của đơn vị. Công khai thủ tục hành chính, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nhanh gọn, chính xác các thủ tục hành chính nhằm giảm thiểu sự phiền hà và làm cơ sở cho việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

-  Các phòng, đơn vị thuộc Sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ rà soát những quy định về cơ chế chính sách, quy chế, quy trình, thủ tục hành chính trong giải quyết công việc, tăng cường các biện pháp cụ thể để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công

a) Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ ban hành và triển khai có hiệu quả các văn bản hướng dẫn luật; Tăng cường các biện pháp THTK, CLP trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư để bảo đảm đầu tư tập trung, khắc phục cơ bản tình trạng đầu tư dàn  trải, phân tán. Bảo đảm 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công.

b) Bố trí vốn đầu tư công năm 2023 phù hợp với định hướng mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Bố trí vốn tập trung, đảm bảo tuân thủ thời gian bố trí vốn thực hiện dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công; hạn chế tối đa việc kéo dài thực hiện và bố trí vốn.

c) Tăng cường ký luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thực hiện quy  định của Luật đầu tư công; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với cả khâu trong quá trình đầu tư, công khai, minh bạch trong đấu thầu.

c) Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ chủ trương đầu tư, nâng cao chất  lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án.Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tạm ứng thanh toán vốn: Thực hiện nghiêm các biện pháp để tránh phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới.

đ) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán dự án hoàn thành.

3. Trong quản lý sử dụng tài sản công

a) Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ.

b) Rà soát, hoàn thiện quy định tiêu chuẩn, định mức về quản lý, sử dụng tài sản công làm cơ sở lập kế hoạch, dự toán, quản lý, bố trí sử dụng, xử lý tài sản công theo đúng quy định; trong đó tập trung sắp xếp lại, xử lý xe ô tô công phù hợp với tiêu chuẩn, định mức đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công gắn với nâng cao hiệu quả sử dụng xe ô tô công.

c) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP về sắp xếp lại, xử lý tài sản công, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP, bảo đảm tài sản công sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp luật, công khai, minh bạch, không để lãng phí, thất thoát tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công; xử lý nghiêm các sai phạm.

d) Tăng cường khai thác nguồn lực tài chính từ kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; tổ chức thực hiện đầu tư, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá; số thu từ cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng và số thu từ khai thác quỹ đất, mặt nước phải nộp vào ngân sách nhà nước và được ưu tiên bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước cho mục đích đầu tư và phát triển theo quy định của pháp luật.

đ) Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch; tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập trung, mua sắm qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Hạn chế mua xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền; đẩy mạnh thực hiện khoản kinh phí sử dụng tài sản công theo quy định.

e) Quản lý chặt chẽ việc sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản. Kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài sản công sử dụng vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết không đúng quy định. Việc quản lý số tiền thu được từ các hoạt động cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Các đơn vị trực thuộc chỉ được phép sử dụng tài  sản  công  vào  mục  đích  cho  thuê,  kinh  doanh,  liên  doanh,  liên  kết  trong  các  trường  hợp  được  pháp  luật  quy  định, có  Đề  án  được  cấp  có  thẩm  quyền  phê duyệt và phải đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại Luật quản lý, sử dụng tài sản công và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử dụng  tài sản.

f) Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát, lãng phí tài sản.

4. Trong quản lý Chương trình mục tiêu

Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ của CTMTQG được phê duyệt; khả năng thực hiện, các cơ quan được giao quản lý chương trình mục tiêu quốc gia lập dự toán vốn, kinh phí thực hiện chương trình năm 2023 phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ.

Việc bố trí kinh phí thực hiện các CTMTQG theo khả năng cân đối của ngân sách nhà nước và tuân thủ các quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công. Quản lý và sử dụng vốn theo đúng mục tiêu, nội dung của Chương trình, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả.

5. Trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động

a) Tiếp tục triển khai rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị, giảm đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 76/NĐ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021- 2030; Kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 21/12/2022 của UBND tỉnh về cải cách hành chính nhà nước tỉnh Quảng Trị năm 2023.

b) Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ để nâng cao năng suất lao động theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 04 tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp tăng năng suất lao động quốc gia.

c) Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2021-2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Kết luận só 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quàn lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026. Khắc phục tình trạng giảm biên chế cơ học, cào bằng, đảm bảo bố trí biên chế phù hợp với từng loại hình tổ chức. Đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý,  đủ  trình  độ  và  năng  lực  thi  hành  công  vụ,  phục vụ nhân  dân,  phục  vụ  sự  nghiệp phát triển y tế; nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy hành chính, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ công chức nói chung và năng lực phân tích, dự báo nói riêng để bảo đảm sự chủ động, kịp thời  xử lý những vấn đề đột biến phát sinh, cũng như xây dựng các định hướng chính sách có tính chất đón đầu phù hợp với tình hình trong và ngoài nước;

d) Thực hiện quản lý chặt chẽ thời gian  lao động, kiểm tra, giám sát chất  lượng và bảo đảm hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người  lao động tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế;

đ) Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức, tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân;

Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách hành chính của ngành gắn với THTK, CLP trong  công  tác khám chữa bệnh,  đẩy mạnh hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước gắn  với đổi mới phương thức quản lý thông qua việc hoàn thiện và nâng cao chất  lượng,  hiệu  quả  của  mạng  thông  tin  điện  tử  hành  chính  của  Chính  phủ  trên  Internet, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ  quan hành chính nhà  nước,  đặc  biệt  là  trong  thực  hiện  các  dịch  vụ  công  trực  tuyến  ở  mức  độ 3, 4 trong xử  lý công  việc  liên quan đến  hoạt động  cấp giấy  phép hành  nghề y, dược tư nhân, quy trình khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế  công lập…hướng tới sự hài lòng của người bệnh vừa rút ngắn thời gian thực  hiện, giảm  nhân  lực  quản  lý, giảm  chi  phí  xã  hội, vừa  tạo  điều  kiện  phục  vụ  người dân và doanh nghiệp;

d) Triển khai có hiệu quả pháp luật về THTK, CLP, tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ; tăng cường các hình thức tiếp nhận thông tin phát hiện lãng phí và nghiêm túc xử lý các thông tin phát hiện lãng phí theo quy định.

III. Giải pháp thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí

1. Tăng  cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc THTK, CLP tại Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc.

Căn cứ Chương trình THTK, CLP năm 2023 của UBND tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2023 theo định hướng, chủ trương của Đảng về THTK, CLP. Xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP

a) Xác định THTK, CLP là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị; tuyên  truyền sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức về THTK, CLP;

b)  Tăng  cường thông  tin,  phổ  biến  pháp  luật  về  THTK,  CLP  và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

c) Các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức THTK, CLP tại địa phương nơi sinh sống.

d) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng phí theo thẩm quyền.

3. Tăng cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau:

a) Về quản lý ngân sách

Các đơn vị dự toán tổ chức thực hiện dự toán ngân sách chặt chẽ, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách, nhất là quản lý chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; thực hiện triệt để tiết kiệm toàn diện trên các nội dung chi, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách; tăng cường kiểm tra và tự kiểm tra; thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước. Thủ trưởng các đơn vị lựa chọn hình thức công khai phù hợp để tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn, cán bộ, công chức và người lao động được tiếp cận, kiểm tra, giám sát đầy đủ việc thực hiện sử dụng kinh phí theo quy định của Nhà nước, đặc biệt là sử dụng kinh phí tiết kiệm chi, việc phân phối thu nhập tăng thêm, qua đó nâng cao hiệu quả chất lượng công việc, động viên toàn thể cán bộ, công chức có ý thức tiết kiệm, chống lãng phí.

Tiếp tục cải cách công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước theo hướng thống nhất quy trình, tập trung đầu mối kiểm soát và thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước (bao gồm cả chi thường xuyên và chi đầu tư) gắn với việc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị liên quan (cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát chi, quản lý thu ngân sách nhà nước.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước.

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để áp dụng tại đơn vị mình, việc xây dựng phải thực hiện theo nguyên tắc công khai, dân chủ và đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo đơn vị hoạt động hiệu quả. Thực hiện lập kế hoạch cho từng nội dung chi theo các tiêu chí đánh giá tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính về Quy định tiêu chí đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường xuyên để làm căn cứ đánh giá, tính điểm đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường xuyên.

- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 của Bộ Tài chính và các vân bản pháp luật có liên quan. Đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

b) Về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công

- Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án đầu tư, lựa chọn các tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực thực sự, khắc phục tối đa tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai, gây mất thời gian và làm chậm tiến độ giải ngân vốn.

- Quản lý chặt chẽ các khoản tạm ứng vốn đầu tư nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công. Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện dự án đầu tư công, bảo đảm phù hợp với thực tế, hạn chế phải điều chỉnh trong quá trình triển khai; kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô, tổng mức đầu tư của từng dự án. Đảm bảo quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành đúng thời hạn.

- Tăng cường quản lý nhà nước về công tác đấu thầu, thực hiện nghiêm Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và các văn bản hướng dẫn về đấu thầu, áp dụng rộng rãi đấu thầu qua mạng, bảo đảm thực chất, công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình;

- Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy giải ngân vốn.

c) Về quản lý tài sản công

- Tiếp tục chuẩn hóa, cập nhật số liệu trong Phần mềm quản lý sử dụng tài sản công. Đơn vị chịu trách nhiệm và đảm bảo tính chính xác của thông tin tài sản đã nhập.

- Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ.

- Các đơn vị rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công theo đúng quy định của pháp luật; rà soát danh mục tài sản chuyên dùng cần ban hành tiêu chuẩn, định mức theo quy định tại Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

-  Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.

d) Về tổ chức bộ máy, quản lý lao động, thời gian lao động

- Tiếp tục triển khai rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy các đơn vị, giảm đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ theo các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.

- Khẩn trương xây dựng hệ thống vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ, vị trí việc làm viên chức theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng công chức, viên chức, thời gian làm việc hiệu quả và làm cơ sở để thực hiện cải cách tiền lương.

- Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ và tuyển dụng, sử dụng, kỷ luật công chức, viên chức để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

4. Thực hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP

a) Các đơn vị dự toán thực hiện các quy định về công khai minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.

b) Người đứng đầu đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai theo đúng quy định của Luật THTK, CLP và các luật khác có liên quan; trong đó, chú trọng thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công khai thông tin về nợ công và các nội dung đầu tư công theo quy định pháp luật.

c) Thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định của pháp luật.

5. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP

Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; kiểm tra việc thực hiện THTK, CLP trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành. Trong đó:

a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:

- Tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư công;

- Quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó chú trọng việc mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc, trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí; sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết;

b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.

c) Đối với những vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra lãng phí.

6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng;

a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách hành chính của các đơn vị gắn với THTK, CLP; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp tại Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030 ban hành kèm theo Nghị quyết số 76/NQ-CP.

Tiếp tục đổi mới lề lối phương thức làm việc thông qua việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, thực hiện gửi nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp chính quyền; chuyển đổi từng bước việc điều hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bảng dữ liệu theo quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP; đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến; đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

b) Triển khai có hiệu quả pháp luật THTK, CLP gắn với công tác phòng chống tham nhũng; đặc biệt chú trọng đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

IV. Tổ chức thực hiện

1. Căn cứ Chương trình kế hoạch này, Sở Y tế yêu cầu các phòng chức năng, các đơn vị trực  thuộc  Sở  có  trách  nhiệm  triển  khai,  quán  triệt  thực hiện và xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 tại đơn vị, trong đó xác định rõ một số nhiệm vụ cụ thể trong lĩnh vực quản lý về tài chính, tài sản, đầu tư, xây  dựng…đặc biệt đối với các bệnh viện cần chú trọng quản lý việc sử dụng thuốc, vật tư Y tế, hóa chất xét nghiệm, sử dụng trang thiết bị, sử dụng điện nước…, các đơn vị Y tế dự phòng chú trọng vào quản lý xăng xe, hội nghị, hội thảo, các Chương trình mục tiêu quốc gia …, tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

2. Giao Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với Phòng KHTC Sở đôn đốc, kiểm tra, theo dõi quá trình thực hiện THTK, CLP của các phòng, đơn vị thuộc Sở; xem THTK, CLP là một tiêu chí xét thi đua, khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân trong năm.

3. Phân công trách nhiệm của các phòng chuyên môn trong việc triển khai, giám sát và báo cáo thực hiện THTK, CLP của các phòng, đơn vị thuộc Sở năm 2023.

- Phòng Tổ chức hành chính: báo cáo công tác cải cách hành chính; báo cáo triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế; báo cáo kết quả THTK, CLP trong đào tạo, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động.

- Phòng kế hoạch tài chính: tổng hợp báo cáo kết quả THTK, CLP của các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở trong việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư XDCB; quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước, Chương trình mục tiêu; quản lý, sử dụng tài sản công.

- Thanh tra Sở: báo cáo tình hình thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về THTK, CLP; báo cáo xử lý sau thanh tra, kiểm tra.

- Các phòng chuyên môn khác: báo cáo đánh giá về THTK, CLP về các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ của phòng quản lý.

4. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở báo cáo kết quả thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gửi về  Sở Y tế (thông qua phòng Kế hoạch- Tài chính) theo định kỳ 6 tháng đầu năm và cả năm (báo cáo 6 tháng gửi trước  ngày 20 tháng 7; báo cáo năm gửi trước ngày 15 tháng 01 năm sau). Nội dung  báo  cáo  được  thực  hiện  theo  quy  định  tại  khoản  1,  Điều  17  Nghị  định  số 84/2014/NĐ-CP, phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 188/2014/TT- BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài Chính; Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 4 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính quy định tiêu chí đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường xuyên

5. Giao Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các phòng liên quan tổ chức  thanh tra, kiểm tra để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành đạt  kết quả cao./.

Ngọc Quỳnh

Các tin khác